Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 23987799

Đang online: 1695

Websites ngành

Thiết bị phản lực đẩy của máy bay chiến đấu có tác dụng gì?

Thứ ba 27/12/2011 0:0

Máy bay chiến đấu phản lực hiện đại nhờ vào lực đẩy lực lớn của động cơ sinh ra, có thể đạt được tốc độ bay nhay gấp vài lần so với vận tốc của âm thanh. Nhưng đồng thời với việc khi máy bay đạt được tốc độ lớn như vậy, thiết bị giảm tốc độ của nó khi máy bay hạ cánh...

Máy bay chiến đấu

Máy bay chiến đấu phản lực hiện đại nhờ vào lực đẩy lực lớn của động cơ sinh ra, có thể đạt được tốc độ bay nhay gấp vài lần so với vận tốc của âm thanh. Nhưng đồng thời với việc khi máy bay đạt được tốc độ lớn như vậy, thiết bị giảm tốc độ của nó khi máy bay hạ cánh cũng đã đặt ra yêu cầu mới. Ví dụ như, vận tốc của máy bay khi hạ cánh lớn nhất định làm cho máy bay chuyển động theo quán tính trên đường băng với cự ly kéo dài, nhiều đường băng của các sân bay không thể thích ứng với sự hạ cánh của máy bay ở tốc độ cao. Hiện nay, nhiều động cơ của máy bay có vận tốc vượt của âm thanh và đã chọn dùng thiết bị phản lực đẩy để rút ngắn cự ly trượt của máy bay khi hạ cánh.

Thiết bị phản lực đẩy thực tế là ở miệng phun thuộc phần đuôi động cơ đã lắp thêm một mảnh lồi hình nêm, máy bay khi cất cánh hoặc trong quá trình bay, mảnh lồi hình nêm này sẽ bịt cửa xả khí 2 bên của miệng phun, khi đốt mà động cơ thải ra trực tiếp phun ra từ miêng phun ở phân đuôi để đạt được tốc độ bay lớn nhất; khi máy bay hạ cánh, mảnh lồi hình nêm chuyển động khép lại, cửa xả khi 2 bên ống phụt mở ra, đồng thời miệng phụt ở đuôi để đạt được tốc độ bay lớn nhất; khi may bay hạ cánh, mảnh lồi hình nêm chuyển động khép lại, của xả khi 2 bên ống phụt mở ra, đồng thời miệng phụt ở đuôi bị bịt lại, khí đốt mà động cơ thải ra qua 2 bên của miệng phun, khí đốt mà động cơ thải ra trực tiếp phun ra từ miệng phun ở phần đuôi để đạt được tốc độ bay lớn nhất; khi máy bay hạ cánh, mảnh lồi hình nêm chuyển động khép lại, cửa xả khi 2 bên ống phụt mở ra, đồng thời miệng phụt ở đuôi bị bịt lại, khí đốt mà động cơ thả ra qua 2 bên cửa xả khí phun ra xiên về phía trước, tạo nên một lực phản lực đẩy. Lúc này, máy bay giống như bị một vạt gì đó kéo chăn lại, lực cản tăng nhanh, dần dần dừng lại. Máy bay sử dụng động cơ có thiết bị phản lực đẩy hạ cánh nhanh chóng, cự ly trượ dần rút ngắn lại, ở các sân bay bình thường có thể hạ cánh.