Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 23351137

Đang online: 545

Websites ngành

Tại sao vừa ngủ dậy vẫn mệt mỏi?

Thứ ba 14/8/2018 8:13

Nhiều khi bạn sẽ tự hỏi, tại sao mình vừa mới ngủ dậy sau một thời gian dài mà vẫn bị mệt mỏi như cảm giác chưa được nghỉ ngơi. Tình trạng đó do các lý do sau:

 

Ảnh minh họa

Lười vận động

Lười vận động là nguyên nhân hàng đầu gây nên mệt mỏi sau giấc ngủ. Theo nghiên cứu của Đại học Georgia (Mỹ), những người bắt đầu tập thể dục nhẹ nhàng 20 phút 3 ngày trong tuần sẽ đỡ mệt mỏi và có nhiều năng lượng hơn trong vòng 6 tuần.

Uống nhiều cà phê

Có những người không thể tỉnh táo nếu thiếu cà phê. Trên thực tế, 3 tách cà phê sẽ có ích cho sức khỏe nhưng nhiều hơn lại đem đến những tác hại.

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Những người sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ thường có giấc ngủ kém và khó tỉnh táo vào sáng hôm sau.

Rối loạn giấc ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ có thể khiến con người không thở hàng chục, thậm chí hàng trăm lần một đêm. Vì vậy, kể cả đã nghỉ ngơi, bạn vẫn cảm thấy không đủ sức khỏe để làm việc vào ngày hôm sau.

Tiệc tùng

Nếu ham vui quá đà vào tối, bạn sẽ dễ ngủ bù vào ban ngày, dẫn đến trằn trọc vào ban đêm rồi mệt mỏi vào ngày thứ hai.

Hút thuốc

Thuốc lá làm hại phổi và giảm lượng oxy có trong máu. Càng ít oxy, càng uể oải.

Nước tăng lực

Nước và các thực phẩm tăng lực cùng các loại thuốc như thuốc giảm cân có thể giúp bạn tỉnh táo trong một thời điểm, nhưng về lâu dài sẽ gây ra những phản ứng phụ mất ngủ, căng thẳng.

Thiếu sắt

Thiếu sắt khiến bạn trì trệ, đuối sức và giảm tập trung vì lượng máu đến các cơ bắp và tế bào bị tụt giảm.

Uống bia trước ngủ

Đồ uống có cồn có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn nhưng lại làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Bạn sẽ dễ bị tỉnh giấc lúc nửa đêm vì cồn cản trở quá trình trao đổi chất.

Khánh Phương

Nguồn tin: (Báo điện tử Bộ Xây dựng)